5 ข้อชวนรู้จักการติดตั้งระบบ ร้านโซล่าเซลล์ พิษณุโลก ก่อนการเริ่มต้นใช้งานจริง

การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ จะช่วยทำให้คุณประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น ทั้งยังเป็นตัวช่วยในการลดโลกร้อน เพราะเมื่อการใช้งานไฟฟ้าตามปกติลดลงและถูกปรับมาใช้เป็นพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ การปล่อยพลังงานจากโรงไฟฟ้า ย่อมลดลง จึงทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีของทั้งผู้ใช้งานและการดูแลรักษาโลกใบนี้ แต่ก่อนที่คุณจะติดตั้งระบบจากร้านโซล่าเซลล์ พิษณุโลก ขอแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกับระบบโซล่าเซลล์ ที่คุณจะต้องอยู่ใช้ชีวิตร่วมกัน ไปยาวนานกว่า 30 ปีขึ้นไป

แนะนำอุปกรณ์ที่ถูกใช้ในการติดตั้งโซล่าเซลล์

สำหรับผู้ที่สนใจจะติดตั้งระบบไฟฟ้า จากแสงอาทิตย์ของร้านโซล่าเซลล์ พิษณุโลก ขอแนะนำอุปกรณ์ที่จะถูกใช้ในการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่คุณควรรู้ ก่อนการจะเริ่มต้นใช้งานจริง ดังนี้

1.การเลือกแผงโซล่าเซลล์

ส่วนของแผงโซล่าเซลล์ ถือเป็นจุดสำคัญ เพราะจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การรับแสงแดด มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าที่จะใช้ทดแทนกับไฟฟ้าจริงได้อย่างเหมาะสม โดยการรับแสงแดดเพื่อมาแปลงเป็นวัตต์ของไฟฟ้า จะต้องให้มีจำนวน 10 วัตต์ขึ้นไป ดังนั้นการเลือกแผงโซล่าเซลล์เพื่อมาติดตั้ง จะต้องให้กำลังไฟที่สูงกว่าการใช้งานจริง ตั้งแต่ 20% เป็นต้นไป  พร้อมการเลือกประเภทการใช้อย่างเหมาะสม เช่น การเลือกแบบ Mono Crystalized ที่จะมีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง อายุการใช้งานประมาณ 25 ปี แม้แต่ในสภาวะที่แสงแดดไม่มาก ก็สามารถเก็บพลังงานของแสงอาทิตย์ได้ค่อนข้างดี หรือการเลือกใช้เป็นประเภท Polycrystalline ที่จะมีคุณภาพรองลงมาจากแบบแรก อายุการใช้งานจะเท่ากัน คือ อยู่ที่ประมาณ 25 ปี โดยอาจจะใช้เป็นวัสดุเดียวกัน แต่ขั้นตอนการผลิตจะไม่เหมือนกัน จึงทำให้ลดประสิทธิภาพในการรับแสงได้น้อยกว่าแบบแรก เป็นต้น ในส่วนนี้คุณจะต้องตรวจสอบให้ดี เพราะถ้าเลือกเฉพาะแค่ราคาเท่านั้น คุณอาจจะได้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพ และกลายเป็นการสร้างปัญหาต่าง ๆ ตามมาในระยะเวลาแค่ไม่นาน

2.การเลือกใช้หม้อแปลง

การจะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ ไปสู่กระแสไฟฟ้า จำเป็นจะต้องใช้หม้อแปลงที่มีคุณภาพ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรต้องตรวจสอบให้ดี คือ หม้อแปลงไฟฟ้าที่คุณใช้งานอยู่เป็น Inverter ที่ให้กำลังวัตต์ได้สูงเพียงพอต่อการใช้งานของเครื่องไฟฟ้าภายในบ้านได้ดีแค่ไหน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วการแปลงกระแสไฟฟ้าสลับ เพื่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน เมื่อรวมกันแล้วจะต้องมีกำลังวัตต์สูงกว่า 30% เป็นต้นไป จึงจะถือว่าเหมาะสมที่สุด

3.เครื่องควบคุมการชาร์จไฟฟ้า

หนึ่งในส่วนสำคัญของการใช้โซล่าเซลล์ อย่างเครื่องควบคุมการชาร์จไฟฟ้า ของระบบโซล่าเซลล์ หรือที่ถูกเรียกว่า Solar Charge Controller ถือเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยควบคุม ที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ PWM ในขนาด 10 A ถึง 61 และ MPPT ในขนาด 12V, 24V และ 48V ซึ่งเป็นส่วนที่จะทำให้กระแสไฟฟ้าถูกจุสู่แบตเตอรี่ ถ้าเลือกได้อย่างเหมาะสม และมีคุณภาพ จะทำให้การใช้งานของแบตดี และใช้ได้อย่างยาวนาน ดังนั้นก่อนซื้อจึงต้องศึกษา และสอบถามกับทางผู้รับติดตั้ง เพื่อทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากที่สุด

4.แบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟ

เมื่อมีเครื่องควบคุมการชาร์จไฟแล้ว ย่อมต้องมีแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนของการสำรองพลังงานมาเก็บไว้ จากนั้นจะปล่อยออกมาเป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อการใช้ภายในบ้านเรือนทันที จึงถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญ ที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะจะต้องเป็นแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐานดีที่สุด เพื่อการเก็บและจ่ายประจุไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม พร้อมการรับขนาดของไฟฟ้า ได้สอดคล้อง กับการใช้งานระบบโซล่าเซลล์ได้มากที่สุด

5.อุปกรณ์ป้องกันการลัดวงจร

ส่วนของอุปกรณ์เสริมที่ควรจะต้องมี เมื่อติดตั้งโซล่าเซลล์ และจะเป็นตัวช่วยปกป้องชีวิตของผู้ใช้งาน คือ อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ที่เมื่อมีการจ่ายไฟแล้วจะเป็นตัวป้องกันไม่ให้เกิดไฟรั่ว ไฟดูด หรือไฟช็อต พร้อมให้การใช้งานที่มีอายุยาวนาน เพื่อการป้องกันปัญหาการเสื่อมสภาพ จากอุปกรณ์โซล่าเซลล์ที่อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ตลอดเวลา ซึ่งอุปกรณ์นี้ ถือว่ามีความสำคัญ ทั้งการใช้ไฟฟ้าปกติและไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์

ถ้าคุณต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ไว้ในจุดที่เหมาะสมภายในบ้านเรือนของคุณ พร้อมได้การติดตั้งแบบครบวงจร แนะนำการติดต่อร้านโซล่าเซลล์ พิษณุโลก ที่มีบริการแบบ One Stop Service ทำให้คุณได้รับแผงโซล่าเซลล์ที่มีคุณภาพมากที่สุด และให้การติดตั้งที่ไว้วางใจได้ทุกด้าน