ทำความรู้จักโซล่าเซลล์ คืออะไร เพิ่มความรู้ ก่อนติดตั้งจริง

โซล่าเซลล์ คืออะไร เรื่องที่ผู้กำลังต้องการติดตั้ง ควรหาข้อมูลศึกษาเป็นเรื่องแรก ๆ เพื่อทำความเข้าใจอย่างชัดเจนก่อนการติดตั้งจริง หลังจากนั้นจึงค่อยไปสู่การศึกษาวิธีการติดตั้ง การใช้งานระบบ ราคาของการติดตั้ง และเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจชัดเจนมากขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าคุณยังไม่รู้และอาจยังไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าคืออะไร? ขอแนะนำให้ติดตามอ่านในบทความนี้ ได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ของโซล่าเซลล์ไว้ให้ครบ!

แนะนำให้รู้จัก โซล่าเซลล์ คืออะไร มากขึ้น เพื่อให้พิจารณาติดตั้งได้อย่างเหมาะสม

พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นหนึ่งในทางเลือกสำคัญ ที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยภายในบ้านเรือน ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้เหมือนกับการใช้พลังงานไฟฟ้าตามปกติ แต่ไม่ต้องจ่ายแพง เพราะเป็นการแปรเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ มาสู่การเป็น ไฟฟ้าที่พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา เพียงแต่ก่อนจะใช้ได้จริง ต้องมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หรือ Photovoltaic cell ที่จะมีการผลิตลักษณะคล้ายกับแผ่นกระจก เพื่อทำให้แสงอาทิตย์เข้าตกกระทบ แล้วกลายมาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ จากการใช้ระบบที่จะมีการดึงพลังงานความร้อนมาแปลงให้กลายเป็นไฟฟ้า แล้วเก็บไว้ภายในประจุแบตเตอรี่

ซึ่งมีการคิดค้นและเข้ามาภายในประเทศไทยยาวนานกว่า 30 ปี ปัจจุบันมีการพัฒนาแผงโซล่าเซลล์ ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมการติดตั้งที่ง่ายกว่าเดิม และมีคุณภาพ ให้มาตรฐานได้ดี ไม่ว่าจะบ้านหลังไหน ลงทุนเพียงครั้งเดียว คุณจะประหยัดไฟได้แบบยั่งยืน เพราะแผงโซล่าเซลล์ 1 แผง จะสามารถใช้งานได้ยาว 20 ปีขึ้นไป โดยการผลิตไฟฟ้าออกมาจากแผงโซล่าเซลล์ จะมาในรูปแบบของไฟฟ้ากระแสตรง จึงต้องมีการใช้เครื่องอินเวอร์เตอร์ เพื่อปรับให้กลายเป็นกระแสสลับขนาด 220v เพราะไฟฟ้าภายในบ้านที่จะทำให้คุณสามารถใช้งาน กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ จะต้องเป็นรูปแบบกระแสสลับเท่านั้น และจะต้องมีวัตต์ขนาด 220 ขึ้นไป

แต่ทั้งนี้จะต้องดูจากปริมาณการใช้ไฟภายในบ้านเรือน ถ้าการติดตั้งเป็นร้านค้า ร้านอาหาร และธุรกิจต่าง ๆ รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม จะต้องมีการประเมินจากวิศวกร หรือผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะด้านเท่านั้น เพื่อทำให้กระแสไฟฟ้ามีความเหมาะสมต่อสถานที่มากที่สุด ดังนั้นจึงสามารถตอบคำถามเรื่องโซล่าเซลล์ คืออะไร ได้ค่อนข้างชัดเจน เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่มีมาอย่างยาวนาน และมาได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากอัตราค่าไฟ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวงที่เพิ่มขึ้นทุกปี จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ นิยมที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพียงครั้งเดียว แต่จะทำให้ประหยัดค่าไฟไปได้อย่างยาวนาน และให้ความยั่งยืนในการใช้ ทั้งยังได้ รับการดูแลจากผู้ติดตั้งในการตรวจสอบ และการซ่อมแซมอยู่ตลอดอีกด้วย

เรื่องควรรู้! ก่อนการใช้งานแผงโซล่าเซลล์

หนึ่งในเรื่องควรรู้ของผู้ที่กำลังจะติดตั้งโซล่าเซลล์ และต้องการรู้ว่าโซล่าเซลล์ คืออะไร จะเป็นเรื่องของการเลือกประเภท ซึ่งมีให้คุณได้เลือก 3 ประเภทด้วยกัน โดยในแต่ละประเภทจะให้ขั้นตอนการผลิต รวมไปถึงการใช้งานที่ค่อนข้างแตกต่างกันออกไป โดยความน่าสนใจของแต่ละประเภทแผงโซล่าเซลล์ คือ

1.Monocrystalline

แผงโซล่าเซลล์แบบแรก คือ Monocrystalline Silicon Solar Cell จะใช้วิธีการผลิตจากการตกผลึกของซิลิคอนในเชิงเดี่ยว  ซึ่งถือว่ามีความบริสุทธิ์ค่อนข้างมาก จึงทำให้ประสิทธิภาพของการรับพลังงานแสงอาทิตย์มีสูง ใช้งานได้แม้แต่ในที่มีแสงน้อย จะถูกทำขึ้นเป็นแท่งซิลิคอนแบบสี่เหลี่ยม และจะออกเป็นสีเข้ม พร้อมการมีเส้นตารางเป็นสีเงิน ซึ่งจะเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า ถูกจัดวางให้เรียงกันอย่างต่อเนื่อง ทำออกมาในรูปแบบที่สามารถติดตั้งได้ง่าย และค่อนข้างสะดวก พร้อมการให้คุณสมบัติแปลงไฟฟ้า เฉลี่ยได้สูงสุดถึง 21 เปอร์เซ็นต์ ใช้พื้นที่ในการติดตั้งไม่ต้องมาก ก็สามารถจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ค่อนข้างสูง ทั้งยังให้อายุการใช้งานยืนยาวกว่า 25 ปีขึ้นไป พร้อมการเป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีคุณภาพมากที่สุด

2.Polycrystalline

แผงโซล่าเซลล์ที่มีคุณภาพรองลงมาจากแบบแรก คือ Polycrystalline Silicon Solar Cell เพราะจะมีการใช้ซิลิคอน มาทำเป็นแผงโซล่าเซลล์เช่นเดียวกัน แต่จะมาในรูปแบบของการหลอมละลาย ให้การผลิตที่ไม่ซับซ้อน ส่วนโครงสร้างของผลึกจะมีความสมบูรณ์น้อยกว่าแบบแรก ประสิทธิภาพในการรับแสง และการส่งต่อพลังงานไฟฟ้า จึงลดน้อยลง ทำให้ราคาต่ำลงมา ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้ที่มีงบน้อย แต่ก็สามารถได้การเก็บไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ทนทานต่อการรับความร้อนสูง

3.Amorphous

Amorphous ซิลิคอน เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีราคาถูกที่สุด เพราะจะเป็นการนำซิลิคอนมาฉาบไว้กับฟิล์มบาง แล้วทำซ้อนกันหลายชั้น เพื่อให้รับแสงอาทิตย์ได้ดีมากขึ้น แล้วแปลงออกเป็นกระแสไฟฟ้า แต่จะไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะประสิทธิภาพในการรับแสง มีสูงสุดเพียงแค่ 13 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เมื่อแปลงออกมาให้ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า จึงใช้ได้กับ อุปกรณ์ขนาดเล็ก ความคุ้มค่าจึงมีน้อยมาก ทั้งยังให้อายุการใช้งานต่ำที่สุด

ถ้าคุณต้องการดูว่าโซล่าเซลล์ คืออะไร ให้การใช้งานแบบไหน และมีแผงโซล่าเซลล์แบบใดบ้าง แนะนำการทำความเข้าใจภายในบทความนี้ เชื่อว่าคุณจะรู้และสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ในแบบที่ต้องการได้อย่างตรงใจ